NỐI TRUYỀN THÍCH-CA CHÁNH PHÁP, ĐẠO PHẬT KHẤT SĨ VIỆT NAM.

Đạo phật khất sĩ / Tư tưởng - Văn hóa / Phụ giải Công Lý Võ Trụ

Tâm Nguyên , Thứ Hai 12-07-2021

 

CÔNG LÝ VÕ TRỤ

 

(Phụ giải các bài Chơn lý số 10, số 30, và số 36.)

                                                         

                                                         KS. Minh Bình

 

 

Công lý võ trụ nghĩa là lẽ công bằng của vũ trụ. Bởi ngài Minh Đăng Quang là người Nam Việt nên hay dùng từ “võ trụ” trong sách của mình. Chỗ công bằng đó, nơi sự việc là “Võ trụ mênh mông mà như tuồng được sắp đặt.”, nơi lý lẽ là “tự nhiên vắng lặng bằng thẳng mát mẻ”. Mà, “Sự cảnh cũng có nhưng là giả, còn lý nghĩa mới là thiệt.”.

 

Chơn lý số 10 – Công Lý Võ Trụ được viết vào nửa đầu năm 1952, Sư trưởng Minh Đăng Quang đã chỉ ra công lý vũ trụ. Nhà Phật từ xưa đã dạy nhiều về nhân quả báo ứng. Do dạy rõ nhân quả nên nhà Phật truyền đến đâu cũng cảm hóa được mọi người, vốn thường thiển cận chứ không biết trước sau gì. Nhưng khi nhân loại đã tiến bộ nhiều, dân trí đã nâng cao, thì Sư trưởng Minh Đăng Quang chỉ ra chơn lý để dẫn đường mở lối. CHƠN LÝ CỦA NHÂN QUẢ LÀ CÔNG LÝ.

 

Đầu tiên, hãy xem ba bài Công Lý Võ Trụ,Giác Ngộ,Sợ Tội Lỗi của Sư trưởng Minh Đăng Quang, rồi sẽ đọc bài này như một bài phụ giải. Để sáng tỏ đề tài, phần một bài này sẽ viết về nhân quả báo ứng, một giáo lý căn bản đã được nhà Phật dạy từ lâu, qua phần hai mới viết đến công lý vũ trụ.

 

Bài này được viết trước là để phân tích Giáo pháp Khất sĩ, mà sau cũng để chỉ ra cuộc sống rộng lớn xưa nay, không đơn giản là biển khổ hay là cát bụi như một số người nghĩ. Tuy vẫn lấy tên bài là Công Lý Võ Trụ, nhưng vẫn không trùng tên với bài của ngài Minh Đăng Quang, bởi bài của ngài là Chơn lý số 10 – Công Lý Võ Trụ, còn đây lại là Chánh luận Công Lý Võ Trụ.

 

*****

 

 

XEM HẾT BÀI

 

 

 

 

Các bài liên quan