HÃY NGHE XEM, NGẪM NGHĨ, TU TẬP NHƯ CHÁNH PHÁP!

Thư viện media / Album ảnh / Mũi Nai 2014

Tâm Nguyên , Thứ Tư 09-04-2014

 

___THĂM MŨI NAI___

         (KS. Minh Bình)

 

 

  

  Tại khu Đá Phật Nổi dưới chân núi Đèn (Hải đăng) ở bờ biển Mũi Nai, thuộc phường Pháo Đài, thị xã Hà Tiên, còn dựng một tấm bia kỷ niệm nơi Tổ sư Minh Đăng Quang đắc đạo.

 

Bia kỷ niệm này do 2 đại đức Minh Bửu và Giác Thời cùng Phật tử lập vào thập niên 1980. Ban đầu, bia dựng đúng trên tảng đá lớn nơi Tổ sư Minh Đăng Quang đã tham thiền 7 ngày đêm bên bờ biển Mũi Nai, cách biển khoảng 10m. Đến thập niên 1990, nhà nước mở một con đường ôm theo bờ biển Mũi Nai để phục vụ cho du lịch. Khi mở đường, đội thi công đã mang tấm bia để qua một bên, rồi cho nổ tung tảng đá lớn 6, 7 mét mà Tổ sư Minh Đăng Quang đã ngồi tu và cả Đá Phật Nổi, gồm 3 tảng đá tự nhiên đã ghép thành hình đức Phật đang nằm nhập Niết-bàn sát bãi cát, dài hơn 10m, cách tảng đá Tổ sư ngồi khoảng 20m.

 

Do vậy, một di tích tín ngưỡng thiêng liêng của đồng bào người Khmer, người Hoa và người Kinh ở Hà Tiên đã bị phá mất. Sau đó có vài Phật tử đem tấm bia kỷ niệm dựng trên những ghành đá sát mép nước, nhìn thẳng vô là chỗ Tổ sư Minh Đăng Quang đã tham thiền 7 ngày đêm.

 

Cuối tháng 3 năm 2014, chúng tôi đã đến đây để tìm hiểu về di tích Tổ. Nơi ấy bây giờ lặng lẽ nằm bên một con đường nhựa nhỏ, ven đường có một hàng phi lao rì rào với gió biển. Biển tháng này êm đềm, có vài ngư dân đang đánh cá gần bờ trên những chiếc ghe nhỏ. 70 năm trôi qua, cảnh xưa đã mất, bia kỷ niệm vẫn còn đây. Chúng tôi chụp hình và gắng lưu lại đôi dòng để những ai muốn tìm về di tích Tổ ở Mũi Nai có thể thỏa lòng đôi chút…  

  

 

 

 

 

Buổi chiều, biển không có sóng...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ba hàng chữ màu đỏ bên dưới:

 

NƠI ĐÂY TÔN SƯ

MINH ĐĂNG QUANG

TỌA THIỀN ĐẮC ĐẠO.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Buổi sáng, biển có sóng nhỏ...

 

 

 

 

 

 

 

 

---------------------------------------------------------------------

 

Các bài liên quan