Thư viện Chánh Pháp / Tác phẩm mới / Trung Quốc không có triết gia
Trung Quốc không có triết gia
Hành Vân
“Trung Quốc không có triết gia, chỉ có các nhà mưu lược.”, đó là nhận định của một triết gia nổi tiếng nào đó ở châu Âu, đã được mọi người trích dẫn để nhận định về tầm vóc của Trung Quốc. Nhận định này có đúng không, ta sẽ xem xét.
Vậy “triết gia” là gì? Triết gia là nhà tư tưởng. Còn “nhà mưu lược”? Nhà mưu lược là người quản trị, người điều hành lãnh đạo. Nhưng một đất nước đã hình thành và phát triển qua hơn 4000 năm sao lại không có nhà tư tưởng nào? Nhận định đó vô lý, chắc chắn phải có những nhà tư tưởng ở Trung Quốc trong mấy ngàn năm qua.
Nền văn minh Trung Quốc ít nhất đã có hai người lỗi lạc, có ảnh hưởng rộng sâu đến nước này và cả khu vực Đông Á suốt mấy ngàn năm, đó là Lý Nhĩ và Khổng Khâu. Lý Nhĩ hiệu là Lão Tử – Ngài Già, và Khổng Khâu hiệu là Khổng Tử – Ngài Khổng. Tầm vóc tư tưởng của Lão Tử và Khổng Tử ai lại không biết là như thế nào, đâu cần bàn luận gì nữa.
Nhưng hiện nay nhận định “Trung Quốc không có triết gia, chỉ có các nhà mưu lược.” lại rất đúng. Tức là khi đề cao “vô thần” thì mọi tinh hoa đạo đức sẽ bị phủ nhận, nghĩa là chính mình không thừa nhận thành ra mình không có. Bởi “thần” nghĩa hẹp là thần thánh, là các bậc siêu nhân; nhưng đồng thời nghĩa rộng của “thần” là tinh thần, cụ thể chính là con người đúng nghĩa. Ai cũng biết xác thân chưa phải là người, mà linh hồn sống trong xác thân đó mới đúng là người. Cái thần trong xác thân vật chất hữu cơ chẳng phải rất đáng quý trọng sao? Phủ nhận thần là phủ nhận con người, là chà đạp nhân phẩm, là hạ thấp cuộc sống của chính mình vậy!
Còn người Âu Mỹ đã dùng nhận định trên để đưa ra lời kêu gọi “Không nên sợ Trung Quốc”. Chính vì họ đã sợ Trung Quốc nên mới có lời kêu gọi không nên sợ, hiển nhiên. Nhưng nước ai nấy ở, mắc gì nước nào phải sợ nước nào? Chỉ vì tham lam, cứ lo đấu đá tranh giành cho nên mới lo, mới sợ linh tinh, hiển nhiên.
Vậy đã xác định được nhận định này chỉ có ý nghĩa chính trị, và ai phổ biến nhận định này cũng chỉ vì chính trị. Mà đã là trong phạm vi chính trị thì ý nghĩa “triết gia” sẽ được hiểu như thế nào đây? Thôi thì ai nói người nấy hiểu, biết giải thích sao cho vừa!
---------------------------------------------------------------------------
Các bài liên quan
- VỘI
- Cuối đời trưởng lão Giác Chánh
- Ko biết
- hạnh Khất sĩ
- Ngụy Khất sĩ
- CHẤP PHÁP
- XUÂN ĐẠO 24
- Ghi chú về ĐẠO HÒA HẢO
- Từ đâu có pháp Tổng hợp
- Pháp Tổng hợp Bắc ‒ Nam PG
- NGHI TÌNH
- Giác Châu sư đã tặng thơ 7 bài
- Xuân ĐẠO - 23
- kỳ 63 TRUNG GIANG
- Trung Giang Ký Sự kỳ 62
- 61 - Trunggiang
- 60 - TrunggiangKs.
- 59 Trunggiang
- 58 - Trung-giang-ks.
- 57 - Trunggiang KS.
- 56 - Trunggiang
- 55 - Trunggiang
- TRUNG GIANG - 54
- Trung Giang Ký Sự kỳ 53
- 52 - TRUNG GIANG KS.
- Trung Giang kỳ 51
- TÂN XUÂN TỰ CẢM
- Khi ta không có gì
- MỘNG
- cúng Trai TĂNG
- Trung Giang KS. 50
- NHƯ THỊ - TRỰC CHỈ - VÔ MINH
- VÔ NGÃ CHƯA PHẢI LÀ THIỀN
- bóng ĐÁ
- cẢm niỆm
- Xuân Đạo 22
- đồng tiền Khôn
- lòng TỪ BI
- Bệnh
- XUÂN đạo 21
- mAi
- Bài kệ của đại sư THÁI HƯ
- Bây giờ
- Trung Giang kỳ 49
- TRUNG GIANG - 48
- LÝ CON BÒ
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 47
- TGKS số 46
- 45 Trung Giang
- Xuân đạo 20
- Ta là cát bụi
- Trung Giang 44
- XUÂN ĐẠO 19
- Kỳ 43 – Trung Giang Ký Sự
- Trái tim của Mẹ
- Trung Giang – kỳ 42
- TRUNG GIANG KÝ SỰ - kỳ 41
- THIỀN KHÁCH nhắn tin
- Nước mắt chảy xuôi
- Xuất GIA
- TRUNG GIANG 40
- Trung Giang Ký Sự kỳ 39
- KS. 35 - Trung Giang
- Ký sự 36 Trung Giang
- Trung Giang 37
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 38
- Trung Giang KS.34
- Ký sự kỳ 33 Trung Giang
- Trung Giang kỳ 32
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 30
- Chỉ can là Hiếu
- Thuốc sâu
- NON NƯỚC LINH THIÊNG
- Ngày xưa tìm đến chốn Cửa Không
- Ánh Nắng Tinh Khôi
- phẬt niỆm
- Chúng sanh VÔ NGÃ
- Âm dương đồng nhất lý
- Bà Hạnh Lộc
- DƯỚI MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU
- Cảm niệm Bồ-đề Đạo tràng 2014
- THọ DụNG CHâN THậT
- thẦn thÔng
- Giấc mơ qua
- Tùy bút VU-LAN 2014
- Sự khắc nghiệt của tư tưởng tự do
- cái Nghiệp
- Gió trăng một sớm
- Vũ Trụ Đang Quay Nhanh
- TỊNH XÁ LƯU ĐỘNG
- Chùm thơ của sư MS. gởi tặng khách tri âm
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 29
- Bánh xe lăn nhanh hơn
- Ly trần
- NGƯỜI TỰ CHỦ
- Kỷ niệm một bài thơ
- VIỄN CẢNH
- Thích Hòa Bình pháp ngữ
- Nguyện Cầu
- Một bài thơ của HT. Thiền Tâm
- Nguồn thiêng Khất Sĩ
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 31
- Trung Giang 28
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 27
- Ký sự 26 Trung Giang
- Vè Kiết Hạ 2012
- TRUNG GIANG 25
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 24
- Ký sự 22 Trung Giang
- kỳ 23 TRUNG GIANG
- TRUNG GIANG KÝ SỰ – kỳ 21
- Chánh niệm
- Tình Yêu đại thể
- Trung Giang – kỳ 20
- 19 Trung Giang
- Trung Giang ký sự 18
- Chùm thơ của Lãn Nhân
- Đốc-tơ ONG
- MỘT CÂY SẬY CÓ TƯ TƯỞNG
- Kỳ 17 - TRUNG GIANG KÝ SỰ
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 16
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 15
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 14
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 13
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 12
- TRUNG GIANG KÝ SỰ 11
- Trung Giang kỳ 10
- Ký sự TRUNG GIANG - 09
- TRUNG GIANG KÝ SỰ – KỲ 08
- Giáp Ngọ - Nhâm Thìn 58 năm
- TRUNG GIANG Ký Sự - kỳ 07
- Ký sự TRUNG GIANG - kỳ 06
- Trung Giang Ký Sự - kỳ 05
- TRUNG GIANG KÝ SỰ - Kỳ 04
- Thơ Chúc Xuân Nhâm Thìn
- Sắc Ti-gôn
- Gỡ rối tơ lòng
- TRUNG GIANG KÝ SỰ – kỳ 3
- HÃY ĐỂ CHUYỆN ĐÓ XẢY RA
- NGỌC THIỀN CA
- Lý do hình thành Bát Kỉnh Pháp
- Kẻ trộm
- Vạn Hạnh Truyền Đăng Ca
- CẠO TÓC
- Nhớ thương về...
- LỜI PHẬT DẠY
- Về Nguồn (thơ TQH)
- Xuân Thiền - TRẦN QUÊ HƯƠNG
- Nhớ TRÂU
- Tặng Phẩm Dâng Đời
- Cảm niệm trước CÂY BỒ-ĐỀ LỊCH SỬ
- Bình giảng bài "CÁC VỊ LA-HÁN ..."
- CÁC VỊ LA-HÁN CHÙA TÂY PHƯƠNG
- Chim vẫn hót trong vườn đấy thôi!
- NHỮNG CÂU CHUYỆN ĐIỆP VÀ LAN
- Lên Núi Thiền Định
- TRUNG GIANG KÝ SỰ - kỳ 2
- TRUNG GIANG KÝ SỰ - kỳ 1