Thư viện Chánh Pháp / Tác phẩm mới / Ta là cát bụi
Ta là cát bụi
Ngày nay nổi lên tư tưởng “Ta là cát bụi”. Mọi người thường hay ngâm nga mấy bài hát Cát Bụi, Cát Bụi Tình Xa và Cát Bụi Cuộc Đời. Chính giới Tăng, Ni nhà Phật cũng thích những bài hát đó.
Ta là cát bụi, nếu đó là một thái độ khiêm tốn thì có thể. Nhưng nếu đó là thái độ bi quan, yếu đuối thì thật tai hại. Và về nhận thức, “Ta là cát bụi” chưa bao giờ là quan điểm của nhà Phật.
Xưa, không còn nhớ năm tháng nào, trong tâm cảm về sự ly biệt, Trịnh Công Sơn đã viết nên bài Cát Bụi. Nhà nghệ sĩ đã cảm nhận rằng, thời gian đã nghiền nát tất cả thành cát bụi hết rồi! Bài hát ấy đã còn mãi đến nay, lay động bao tâm hồn, mà không ít người đã xem nó như một bài kinh.
“Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai vươn hình hài lớn dậy
Ôi cát bụi tuyệt vời
Mặt trời soi một kiếp rong chơi!
Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai tôi về làm cát bụi
Ôi cát bụi mệt nhoài
Tiếng động nào gõ nhịp không nguôi!
...”
Ôi, những ca từ hay quá! Không phải chỉ có một, hàng trăm bài hát của cố nhạc sĩ họ Trịnh đã khẳng định cái hay, cái đẹp trong những nhạc phẩm của ông. Nghe nhạc Trịnh, người ta tìm được lẽ sống ý nghĩa, người ta thấy thoát tục, thấy những áp lực của cuộc sống vơi bớt… Như thế nhạc Trịnh thấm vào tâm hồn bao người Việt Nam!
Nhưng hai câu ca “Để một mai tôi về làm cát bụi” và “Ôi cát bụi phận này” đã làm nhiều người ngộ nhận. Trịnh Công Sơn chưa từng phát biểu: “Ta là cát bụi.”. Mà chính từ bài Cát Bụi của ông đã đưa đến nhận thức ấy nơi nhiều người.
Thế rồi, gần đây xuất hiện bài Cát Bụi Cuộc Đời. Bài hát ấy có xu hướng đưa người nghe trở về hư vô, cũng có thể sẽ đưa tác giả lên địa vị Tiến sĩ gây mê.
“Này bạn thân ơi, số kiếp nhân sinh chỉ là cõi tạm trần gian.
Dù anh và tôi ai sang giàu ai gian khó
Mai xa kiếp con người về với cát bụi mờ thì cũng đều đôi tay trắng.
Đời là phù du, ta sống hôm nay đâu biết về ngày mai sau.
Hãy dành cho nhau bao nhiêu niềm vui đang có
Không ganh ngét hận thù
Chẳng gian dối lọc lừa vì kiếp người sẽ vội qua.
Người ơi hãy nhớ ta là cát bụi
Sẽ trở về cát bụi, thì xin đừng toan tính thiệt hơn.
Đời như thoáng mơ, được mất ta đâu ngờ
Hỏi ai có bao giờ không trở về cát bụi đâu?
Cuộc đời là bao, hãy mến thương nhau với bằng tất cả con tim.
Để rồi một mai khi ta xa lìa nhân thế
Không lo lắng ưu buồn, chẳng nuối tiếc muộn phiền
Chuyện thế sự nơi trần ai.”
Bài hát vậy đấy. Nhưng có mâu thuẫn không, khi “Ta là cát bụi, sẽ trở về cát bụi” lại còn “Chẳng nuối tiếc muộn phiền chuyện thế sự nơi trần ai”? Ta chẳng phải là cát bụi, bởi cát bụi chẳng biết nuối tiếc muộn phiền gì.
Còn câu “số kiếp nhân sinh chỉ là cõi tạm trần gian” tối nghĩa. Và khi xét rộng hơn, thì mọi cõi sống đều tạm, cõi trời cõi Phật cũng vậy, không riêng gì cõi người. Cả vũ trụ chỉ có một cái thật, ngoài ra thì chẳng phải, Kinh Diệu Pháp Liên Hoa đã dạy rõ như vậy.
Hình ảnh “Mai xa kiếp con người thì cũng đều đôi tay trắng” là sự tâm đắc của nhiều người. Người ta cho rằng đó là lời dạy của nhà Phật, một sự ngộ nhận nghiêm trọng. Nhà Phật thường dạy nhân quả báo ứng cho phổ thông quần chúng, qua đó hết sức khuyên người lánh ác hành thiện, tích chứa công đức cho đời này và đời sau. Thế thì trồng nhân sẽ hái quả chứ có bao giờ là “đôi tay trắng”? Qua mỗi đời sống người ta sẽ gặt hái thêm nhiều thành tựu chứ? Chính Phật Thích-ca đã tu hành vô lượng kiếp đấy.
Một cách tích cực, người trí sống không ganh ngét hận thù, chẳng gian dối lọc lừa ai. Không lấy quan điểm “Đời là phù du” làm lẽ sống, hàng Phật tử cố gắng trang nghiêm Phật quốc bằng vô số thiện hạnh. Cho đến quý vị ấy thấy ra Ta-bà tức Tịnh độ, nhất cử nhất động đều có ý nghĩa, cuộc sống rất đáng trân trọng vậy.
Có thể nói, tư tưởng “Ta là cát bụi” là một tà kiến, một nhận thức sai lầm và tai hại. Hơn ai hết, hàng Phật tử sẽ chẳng bao giờ tâm đắc tà kiến đó!
Hành Vân
Ngọc Đức – 291019
---------------------------------------------------------
Các bài liên quan
- VỘI
- Cuối đời trưởng lão Giác Chánh
- Ko biết
- hạnh Khất sĩ
- Ngụy Khất sĩ
- CHẤP PHÁP
- XUÂN ĐẠO 24
- Ghi chú về ĐẠO HÒA HẢO
- Từ đâu có pháp Tổng hợp
- Pháp Tổng hợp Bắc ‒ Nam PG
- NGHI TÌNH
- Giác Châu sư đã tặng thơ 7 bài
- Xuân ĐẠO - 23
- kỳ 63 TRUNG GIANG
- Trung Giang Ký Sự kỳ 62
- 61 - Trunggiang
- 60 - TrunggiangKs.
- 59 Trunggiang
- 58 - Trung-giang-ks.
- 57 - Trunggiang KS.
- 56 - Trunggiang
- 55 - Trunggiang
- TRUNG GIANG - 54
- Trung Giang Ký Sự kỳ 53
- 52 - TRUNG GIANG KS.
- Trung Giang kỳ 51
- TÂN XUÂN TỰ CẢM
- Khi ta không có gì
- MỘNG
- cúng Trai TĂNG
- Trung Giang KS. 50
- NHƯ THỊ - TRỰC CHỈ - VÔ MINH
- VÔ NGÃ CHƯA PHẢI LÀ THIỀN
- bóng ĐÁ
- cẢm niỆm
- Xuân Đạo 22
- đồng tiền Khôn
- lòng TỪ BI
- Bệnh
- Trung Quốc không có triết gia
- XUÂN đạo 21
- mAi
- Bài kệ của đại sư THÁI HƯ
- Bây giờ
- Trung Giang kỳ 49
- TRUNG GIANG - 48
- LÝ CON BÒ
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 47
- TGKS số 46
- 45 Trung Giang
- Xuân đạo 20
- Trung Giang 44
- XUÂN ĐẠO 19
- Kỳ 43 – Trung Giang Ký Sự
- Trái tim của Mẹ
- Trung Giang – kỳ 42
- TRUNG GIANG KÝ SỰ - kỳ 41
- THIỀN KHÁCH nhắn tin
- Nước mắt chảy xuôi
- Xuất GIA
- TRUNG GIANG 40
- Trung Giang Ký Sự kỳ 39
- KS. 35 - Trung Giang
- Ký sự 36 Trung Giang
- Trung Giang 37
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 38
- Trung Giang KS.34
- Ký sự kỳ 33 Trung Giang
- Trung Giang kỳ 32
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 30
- Chỉ can là Hiếu
- Thuốc sâu
- NON NƯỚC LINH THIÊNG
- Ngày xưa tìm đến chốn Cửa Không
- Ánh Nắng Tinh Khôi
- phẬt niỆm
- Chúng sanh VÔ NGÃ
- Âm dương đồng nhất lý
- Bà Hạnh Lộc
- DƯỚI MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU
- Cảm niệm Bồ-đề Đạo tràng 2014
- THọ DụNG CHâN THậT
- thẦn thÔng
- Giấc mơ qua
- Tùy bút VU-LAN 2014
- Sự khắc nghiệt của tư tưởng tự do
- cái Nghiệp
- Gió trăng một sớm
- Vũ Trụ Đang Quay Nhanh
- TỊNH XÁ LƯU ĐỘNG
- Chùm thơ của sư MS. gởi tặng khách tri âm
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 29
- Bánh xe lăn nhanh hơn
- Ly trần
- NGƯỜI TỰ CHỦ
- Kỷ niệm một bài thơ
- VIỄN CẢNH
- Thích Hòa Bình pháp ngữ
- Nguyện Cầu
- Một bài thơ của HT. Thiền Tâm
- Nguồn thiêng Khất Sĩ
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 31
- Trung Giang 28
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 27
- Ký sự 26 Trung Giang
- Vè Kiết Hạ 2012
- TRUNG GIANG 25
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 24
- Ký sự 22 Trung Giang
- kỳ 23 TRUNG GIANG
- TRUNG GIANG KÝ SỰ – kỳ 21
- Chánh niệm
- Tình Yêu đại thể
- Trung Giang – kỳ 20
- 19 Trung Giang
- Trung Giang ký sự 18
- Chùm thơ của Lãn Nhân
- Đốc-tơ ONG
- MỘT CÂY SẬY CÓ TƯ TƯỞNG
- Kỳ 17 - TRUNG GIANG KÝ SỰ
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 16
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 15
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 14
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 13
- Trung Giang Ký Sự – kỳ 12
- TRUNG GIANG KÝ SỰ 11
- Trung Giang kỳ 10
- Ký sự TRUNG GIANG - 09
- TRUNG GIANG KÝ SỰ – KỲ 08
- Giáp Ngọ - Nhâm Thìn 58 năm
- TRUNG GIANG Ký Sự - kỳ 07
- Ký sự TRUNG GIANG - kỳ 06
- Trung Giang Ký Sự - kỳ 05
- TRUNG GIANG KÝ SỰ - Kỳ 04
- Thơ Chúc Xuân Nhâm Thìn
- Sắc Ti-gôn
- Gỡ rối tơ lòng
- TRUNG GIANG KÝ SỰ – kỳ 3
- HÃY ĐỂ CHUYỆN ĐÓ XẢY RA
- NGỌC THIỀN CA
- Lý do hình thành Bát Kỉnh Pháp
- Kẻ trộm
- Vạn Hạnh Truyền Đăng Ca
- CẠO TÓC
- Nhớ thương về...
- LỜI PHẬT DẠY
- Về Nguồn (thơ TQH)
- Xuân Thiền - TRẦN QUÊ HƯƠNG
- Nhớ TRÂU
- Tặng Phẩm Dâng Đời
- Cảm niệm trước CÂY BỒ-ĐỀ LỊCH SỬ
- Bình giảng bài "CÁC VỊ LA-HÁN ..."
- CÁC VỊ LA-HÁN CHÙA TÂY PHƯƠNG
- Chim vẫn hót trong vườn đấy thôi!
- NHỮNG CÂU CHUYỆN ĐIỆP VÀ LAN
- Lên Núi Thiền Định
- TRUNG GIANG KÝ SỰ - kỳ 2
- TRUNG GIANG KÝ SỰ - kỳ 1