Đạo phật khất sĩ / Giáo dục - Hoằng pháp / Pháp học Sa-di - 36 Pháp cú thuộc lòng
36 PHÁP CÚ CHỌN LỌC
Nguyên tác: Kinh Pháp Cú, thuộc Tiểu Bộ Kinh
Chuyển dịch kệ Pali – Việt: HT. Thích Minh Châu
Chuyển dịch văn Hán – Việt: HT. Thích Thiện Siêu
Biên tập: KS. Minh Bình
PC. 01:
Ý dẫn đầu các pháp
Ý làm chủ, ý tạo.
Nếu với ý ô nhiễm,
Nói lên hay hành động,
Khổ não bước theo sau
Như xe, chân vật kéo.
PC. 01:
Trong các pháp, tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác tất cả. Nếu đem tâm ô nhiễm nói năng hay hành động, sự khổ sẽ theo nghiệp kéo đến, như bánh xe lăn theo chân con thú kéo xe.
PC. 02:
Ý dẫn đầu các pháp
Ý làm chủ, ý tạo.
Nếu với ý thanh tịnh,
Nói lên hay hành động,
An lạc bước theo sau
Như bóng không rời hình.
PC. 02:
Trong các pháp, tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác tất cả. Nếu đem tâm thanh tịnh nói năng hay hành động, sự vui sẽ theo nghiệp kéo đến như bóng theo hình.
PC. 07:
Ai sống nhìn tịnh tướng
Không hộ trì các căn
Ăn uống thiếu tiết độ
Biếng nhác, chẳng tinh cần
Ma uy hiếp kẻ ấy
Như cây yếu trước gió.
PC. 07:
Những người chỉ muốn sống trong khoái lạc, không chịu nhiếp hộ các căn, ăn uống vô độ, biếng nhác chẳng tinh cần, những người ấy thật dễ bị ma nhiếp phục, như cành mềm trước cơn gió lốc.
PC. 08:
Ai sống quán bất tịnh
Khéo hộ trì các căn
Ăn uống có tiết độ
Có lòng tin, tinh cần
Ma không uy hiếp được
Như núi đá trước gió.
PC. 08:
Những người thường giác tỉnh, ngày đêm chuyên tu học, thường để chí hướng đến Niết-bàn, thì mọi phiền não đều dứt sạch.
PC. 09:
Ai mặc áo Cà-sa
Tâm chưa rời uế trược
Không tự chế, không thật
Không xứng áo Cà-sa.
PC. 09:
Mặc áo Cà-sa mà không rời bỏ những điều uế trược, không thành thật khắc kỷ, thà chẳng mặc còn hơn.
PC. 10:
Ai rời bỏ uế trược
Giới luật khéo nghiêm trì
Tự chế, sống chân thật
Thật xứng áo Cà-sa.
PC. 10:
Rời bỏ các điều uế trược, khéo giữ gìn giới luật, khắc kỷ và chân thành, người như thế đáng mặc áo Cà-sa.
PC. 13:
Như mái nhà vụng lợp
Mưa liền xâm nhập vào,
Cũng vậy tâm không tu
Tham dục liền xâm nhập.
PC. 13:
Nhà lợp không kín ắt bị mưa dột, cũng vậy, kẻ tâm không tu tất bị tham dục lọt vào.
PC. 14:
Như ngôi nhà khéo lợp
Mưa không xâm nhập vào,
Cũng vậy tâm khéo tu
Tham dục không xâm nhập.
PC. 14:
Nhà khéo lợp kín ắt không bị mưa dột, cũng vậy, người tâm khéo tu tất không bị tham dục lọt vào.
PC. 21:
Không phóng dật đường sống
Phóng dật là đường chết.
Không phóng dật không chết
Phóng dật như chết rồi.
PC. 21:
Không buông lung đưa tới cõi bất tử, buông lung đưa tới đường tử sanh. Người không buông lung thì không chết, kẻ buông lung thì sống như thây ma.
PC. 33:
Tâm hoảng hốt dao động
Khó hộ trì, khó nhiếp
Người trí làm tâm thẳng
Như thợ tên làm tên.
PC. 33:
Tâm kẻ phàm phu thường dao động hốt hoảng khó chế phục, nhưng kẻ trí lại chế phục tâm mình, làm cho chính trực một cách dễ dàng, như thợ khéo uốn nắn mũi tên.
PC. 35:
Khó nắm giữ, khinh động
Theo các dục quay cuồng,
Lành thay điều phục tâm
Tâm điều, an lạc đến.
PC. 35:
Tâm phàm phu cứ xoay vần theo ngũ dục, dao động không dễ nắm bắt. Chỉ những người nào đã điều phục tâm mình mới được yên vui.
PC. 60:
Đêm dài cho kẻ thức
Đường dài cho kẻ mệt
Luân hồi dài, kẻ ngu
Không biết chơn diệu pháp.
PC. 60:
Đêm rất dài với người mất ngủ, đường rất xa với kẻ lữ hành mỏi mệt. Cũng như thế, vòng luân hồi sẽ tiếp nối vô tận với kẻ ngu si không minh đạt chánh pháp.
PC. 75:
Khác thay duyên thế lợi
Khác thay đường Niết-bàn,
Tỷ-kheo đệ tử Phật
Hãy như vậy thắng tri.
Chớ ưa thích cung kính
Hãy tu hạnh viễn ly.
PC. 75:
Một đường đưa tới thế gian, một đường đưa tới Niết-bàn, hàng Tỳ-kheo đệ tử Phật phải biết rõ như thế. Chớ nên tham đắm vào thế lợi để chuyên chú vào đạo giải thoát.
PC. 76:
Nếu thấy bậc hiền trí
Chỉ lỗi và khiển trách
Như chỉ chỗ chôn vàng.
Hãy thân cận người trí!
Thân cận người như vậy
Chỉ tốt hơn, không xấu.
PC. 76:
Nếu găp người hiền trí, thường chỉ bày lầm lỗi và khiển trách mình những chỗ bất toàn, hãy nên kết thân cùng họ, xem như bậc trí thức đã chỉ cho kho tàng bảo vật. Kết thân với người trí lành mà không dữ.
PC. 79:
Pháp hỷ đem an lạc
Với tâm tư thuần tịnh;
Người trí thường hoan hỷ
Với pháp bậc Thánh thuyết.
PC. 79:
Được uống nước chánh pháp thì tâm thanh tịnh an lạc. Nên người trí thường vui mừng ưa nghe Thánh nhân thuyết pháp.
PC. 101:
Dầu nói ngàn câu kệ
Nhưng không gì lợi ích
Tốt hơn nói một câu
Nghe xong được tịnh lạc.
PC. 101:
Tụng đến ngàn câu kệ vô nghĩa chẳng bằng một câu kệ có nghĩa lý, nghe xong tâm liền thanh tịnh.
PC. 115:
Ai sống một trăm năm
Không thấy pháp tối thượng,
Tốt hơn sống một ngày
Thấy được pháp tối thượng.
PC. 115:
Sống trăm tuổi mà không thấy pháp tối thượng, chẳng bằng sống chỉ một ngày mà thấy được pháp tối thượng.
PC. 155:
Lúc trẻ không phạm hạnh
Không tìm kiếm bạc tiền
Như cò già bên ao
Ủ rũ không tôm cá.
PC. 155:
Lúc thanh niên cường tráng đã không kiếm ra tài của, cũng chẳng lo tu hành, thì khi già cả chẳng khác gì con cò già bên bờ ao, không kiếm ra mồi phải ủ rũ chết mòn.
PC. 160:
Tự mình y chỉ mình
Nào có y chỉ khác.
Nhờ khéo điều phục mình
Được y chỉ khó được.
PC. 160:
Chính mình làm chỗ nương cho mình chứ người khác làm sao nương được. Tự mình khéo tu tập mới đạt được đến chỗ nương dựa nhiệm mầu.
PC. 165:
Tự mình làm điều ác
Tự mình làm nhiễm ô.
Tự mình ác không làm
Tự mình làm thanh tịnh.
Tịnh, không tịnh tự mình
Không ai thanh tịnh ai.
PC. 165:
Làm dữ bởi ta, mà nhiễm ô cũng bởi ta. Làm lành bởi ta, mà thanh tịnh cũng bởi ta. Tịnh hay không tịnh cũng đều bởi ta, chứ không ai có thể làm cho ai thanh tịnh được.
PC. 167:
Chớ theo pháp hạ liệt
Chớ sống mặc buông lung
Chớ tin theo tà kiến
Chớ tăng trưởng tục trần.
PC. 167:
Chớ theo điều ty liệt, chớ đem thân buông lung, chớ nên theo tà thuyết, chớ tăng trưởng tục trần.
PC. 187:
Đệ tử bậc Chánh giác
Không tìm cầu dục lạc
Dầu là dục chư thiên,
Chỉ ưa thích ái diệt.
PC. 187:
Dù là dục lạc ở cõi trời, ngươi cũng chớ sinh tâm mong cầu. Đệ tử bậc Chánh giác chỉ mong cầu diệt trừ ái dục mà thôi.
PC. 207:
Sống chung với người ngu
Lâu dài bị lo buồn.
Khổ thay gần người ngu
Như thường sống kẻ thù.
Vui thay gần người trí
Như chung sống bà con.
PC. 207:
Đi chung với người ngu chẳng lúc nào không lo buồn. Ở chung với kẻ ngu khác nào ở chung với quân địch. Ở chung với người trí vui như hội ngộ với người thân.
PC. 226:
Những người thường giác tỉnh
Ngày đêm siêng tu học
Chuyên tâm hướng Niết-bàn
Mọi lậu hoặc được tiêu.
PC. 226:
Những người nguyện ở trong cảnh không khoái lạc, khéo léo nhiếp hộ các căn, ăn uống có tiết độ, vững tin và siêng năng, ma không dễ gì thắng họ, như gió thổi núi đá.
PC. 266:
Chỉ khất thực nhờ người
Đâu phải là Tỷ-kheo.
Phải theo pháp toàn diện
Khất thực… thôi không đủ.
PC. 266:
Chỉ mang bình khất thực đâu phải là Tỳ-kheo. Chỉ làm nghi thức tôn giáo cũng chẳng phải Tỳ-kheo vậy.
PC. 277:
Tất cả hành vô thường
Với tuệ quán thấy vậy
Đau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.
PC. 277:
“Các hành đều vô thường”, khi đem trí tuệ soi xét được như thế thì sẽ nhàm lìa thống khổ. Đó là đạo thanh tịnh.
PC. 278:
Tất cả hành khổ đau
Với tuệ quán thấy vậy
Đau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.
PC. 278:
“Các hành đều là khổ”, khi đem trí tuệ soi xét được như thế thì sẽ nhàm lìa thống khổ. Đó là đạo thanh tịnh.
PC. 279:
Tất cả pháp vô ngã
Với tuệ quán thấy vậy
Đau khổ được nhàm chán
Chính con đường thanh tịnh.
PC. 279:
“Các pháp đều vô ngã”, khi đem trí tuệ soi xét được như thế thì sẽ nhàm lìa thống khổ. Đó là đạo thanh tịnh.
PC. 282:
Tu thiền trí tuệ sanh
Bỏ thiền trí tuệ diệt.
Biết con đường hai ngả
Đưa đến hữu, phi hữu
Hãy tự mình nỗ lực
Khiến trí tuệ tăng trưởng.
PC. 282:
Tu Du-già thì trí phát, bỏ Du-già thì tuệ tiêu. Biết rõ hai lẽ này thế nào là đắc thất, rồi nỗ lực thực hành sẽ tăng trưởng thêm trí tuệ.
PC. 320:
Ta như voi giữa trận
Hứng chịu cung tên rơi
Chịu đựng mọi phỉ báng
Ác giới rất nhiều người.
PC. 320:
Voi xuất trận nhẫn chịu cung tên như thế nào, ta thường nhẫn chịu mọi điều phỉ báng như thế ấy. Thật vậy, đời có lắm người phá giới (thường ghét kẻ tu hành).
PC. 354:
Pháp thí thắng mọi thí
Pháp vị thắng mọi vị
Pháp hỷ thắng mọi hỷ
Ái diệt thắng mọi khổ.
PC. 354:
Trong các cách bố thí, pháp thí là hơn cả. Trong các chất vị, pháp vị là hơn cả. Trong các hỷ lạc, pháp hỷ là hơn cả. Người nào trừ hết mọi ái dục là vượt trên mọi khổ đau.
PC. 364:
Vị Tỷ-kheo thích pháp
Mến pháp, suy tư pháp
Tâm tư niệm chánh pháp
Không rời bỏ chánh pháp.
PC. 364:
Tỳ-kheo nào an trú trong lạc viên chánh pháp, mến pháp và theo pháp, tư duy nhớ tưởng pháp, thì sẽ không bị thối chuyển.
PC. 367:
Hoàn toàn đối danh sắc
Không chấp ta, của ta
Không chấp, không sầu não
Thật xứng danh Tỷ-kheo.
PC. 367:
Đối với thân, tâm không lầm chấp là “ta” hay “của ta”. Vì không “ta” hay “của ta” nên không ưu não lo sợ. Người như vậy mới đáng gọi là Tỳ-kheo.
PC. 375:
Đây Tỷ-kheo có trí
Tu tập pháp căn bản
Hộ căn, biết vừa đủ
Giữ gìn căn bản giới
Thường gần gũi bạn lành
Sống thanh tịnh tinh cần.
PC. 375:
Nếu là Tỳ-kheo sáng suốt, dù ở trong đời, trước tiên vẫn lo nhiếp hộ các căn và biết đủ, lo hộ trì giới luật.
PC. 401:
Như nước trên lá sen
Như hột cải đầu kim
Người không nhiễm ái dục
Ta gọi Bà-la-môn.
PC. 401:
Người nào không nhiễm đắm những điều ái dục, như giọt nước trên lá sen, như hột cải đặt đầu mũi kim, người như thế Ta gọi là Bà-la-môn.
PC. 406:
Thân thiện giữa thù địch
Ôn hòa giữa hung hăng
Không nhiễm giữa nhiễm trước
Ta gọi Bà-la-môn.
PC. 406:
Ở giữa đám người cừu địch mà gây tình hữu nghị, ở giữa đám người hung hăng cầm gậy mà giữ khí ôn hòa, ở giữa đám người chấp đắm mà lòng không chấp đắm, người như thế Ta gọi là Bà-la-môn.
TX. Ngọc Thiền – Đà Lạt
Mùa an cư 2006
-----------------------------------------------
Các bài liên quan
- BÁT-NHÃ THẬT TƯỚNG
- Trí Huệ
- BỐN PHẦN CHÁNH ĐỊNH
- NGHI THỨC CÚNG NGỌ
- Sám Hối
- PHÂN TÍCH CHƠN LÝ SANH VÀ TỬ
- Tri thị không hoa
- KIỂM TRA 37 PHÁP CHÁNH GIÁC
- 37 PHÁP CHÁNH GIÁC
- Pháp
- Có tà kiến
- Tin mừng cho Giáo pháp Khất sĩ
- TÌM HIỂU 13 PHẬT NGÔN
- Môn oai nghi Sa-di NGÀY NAY
- Ăn chay là TU CÁI LƯỠI
- Giáo lý Địa ngục trong Phật pháp
- KHÓA TU TRUYỀN THỐNG KHẤT SĨ 11
- Tìm về Chân Nguyên
- TÂM TOÀN GIÁC
- BÁO CÁO TỔNG KẾT KHÓA TU 10
- Nội quy và Thời khóa biểu của Khóa tu
- NGÀY THỨ 3 CỦA KHÓA TU THỨ 10
- CÁC PHÁP SANH DIỆT TRỐNG RỖNG
- Tịnh xá Lộc Uyển khai giảng lớp giáo lý năm 2013
- LỄ RA MẮT LỚP PHẬT HỌC ÁO TRẮNG
- Phân tích Kinh Diệt Lòng Ham Muốn
- TRUYỀN TAM QUY NGŨ GIỚI
- Minh Đăng Quang đại nguyện thành Phật
- 49 câu nguyện của đức Minh Đăng Quang
- Nghi thức Truyền giới Khất Sĩ năm 2012
- KINH DIỆT LÒNG HAM MUỐN
- TỔNG LUẬN VỀ GIỚI LUẬT
- GIỚI LUẬT KHẤT SĨ
- MỘT DẤU HIỆU KHỞI SẮC
- Hoằng pháp bằng Nghệ thuật Viết Chữ
- NHƯ LAI THANH TỊNH THIỀN
- NỘI SAN ĐUỐC SEN - số 09
- Nội san TÌM LẠI NGUỒN XƯA - 2009
- Các trang Web hiện nay của Phật giáo Khất SĨ
- HOẰNG PHÁP Ở VÙNG SÂU VÙNG XA
- HÌNH ĐÈN CHÂN LÝ & HÌNH ĐỨC BỒ-ĐỀ ĐẠT-MA NÀY CHƯA ĐÚNG
- Nam-mô A-di-đà Phật !
- Những Khóa Học Hè ở TX. Ngọc Nguyên - Ninh Gia
- LỜI CẨN BẠCH VỀ SỰ HÌNH THÀNH TRANG PHÁP HỌC
- BÀI HỌC SA-DI
- PHÁP THIỀN SỐ TỨC QUÁN
- Y BÁT KHẤT SĨ