NAM-MÔ MƯỜI PHƯƠNG BA ĐỜI THƯỜNG TRỤ TAM BẢO!

Bản tin phật giáo / Phật giáo thế giới / 1.500 đại biểu tham dự Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2013

Tâm Nguyên , Thứ Hai 2013-05-22

1.500 đại biểu tham dự

Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2013

 

Hoàng Độ (từ Bangkok)

 

Sáng nay, 21/5/2013, phiên khai mạc Đại lễ Vesak Liên Hiệp quốc (LHQ) lần thứ 10 – 2013, với chủ đề: “Giáo dục và trách nhiệm công dân toàn cầu từ quan điểm Phật giáo” đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị LHQ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Bangkok, Thái Lan.

 

 


Gần 1.500 đại biểu từ 87 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự

 

 

Gần 1.500 đại biểu của các tổ chức Phật giáo từ 87 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đến tham dự. Khách mời trong phiên khai mạc còn có đại diện 18 cơ quan ngoại giao tại Bangkok, lãnh đạo các tổ chức quốc tế có văn phòng tại Thái Lan.

 

Đoàn đại biểu chính thức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tham dự gồm 10 đại biểu là khách mời của Ban Tổ Chức, do HT. Thích Trí Quảng, Phó Chủ Tịch HĐTS, Trưởng Ban Phật Giáo Quốc Tế làm trưởng đoàn. Ngoài ra có 40 đại biểu tham dự với tư cách đại biểu – quan sát viên.

 

 


Hòa thượng Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành báo cáo công tác tổ chức

 

 

Ngài Tăng thống Somdet Phra Maharatchamangkalachar đã quang lâm chứng minh, cử hành nghi thức thắp nến, niệm danh hiệu đức Phật cầu gia bị trước bàn thờ Phật được tôn trí trang nghiêm theo phong cách Thái Lan ngay tại lễ đài trung tâm của hội trường.

 

Sau thời tụng niệm của ngài Tăng thống, hòa thượng giáo sư tiến sĩ Phra Brahmapundit, Viện trưởng Đại học Mahachulalongkorn, Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Quốc Tế Đại Lễ Vesak LHQ, thành viên Hội Đồng Tăng-già Tối Cao Thái Lan, đã báo cáo công tác tổ chức và đọc diễn văn chào mừng trước toàn thể đại biểu quốc tế.

 

Theo đó, Đại lễ Vesak LHQ 2013 được tổ chức trong hai ngày 21 và 22/5/2013, ít hơn so với năm trước. Các nội dung chính đều được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị LHQ – Bangkok. Lễ thắp nến cầu nguyện kết thúc đại lễ vẫn như các lần trước, sẽ diễn ra tại Quảng trường Buddhamonthon, Nakornpathom. Ban Tổ Chức đã nhận được 79 thông điệp chúc mừng gởi đến từ các lãnh đạo Phật giáo, nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu các tổ chức quốc tế, các tôn giáo bạn… Ngoài buổi thuyết trình và thảo luận về chủ đề chính của đại lễ năm nay, sẽ có phần thảo luận đề tài “Sự đóng góp của Tăng-già cho giáo dục và nhân văn”.

 

 


Ngài Tăng thống Somdet Phra Maharatchamangkalachar thắp nến và lễ Phật cầu gia hộ

 

 

Đại lễ Vesak LHQ 2013 được tổ chức cũng có ý nghĩa để tôn vinh đức Tăng thống Somdet Phra Nyanasamvara, một vị cao Tăng được nhân dân Thái Lan kính ngưỡng, nhân khánh tuế lần thứ 100 của ngài.

 

Sau báo cáo của HT. Phra Brahmapundit, ngài Tăng thống đã có lời đạo từ. Ngài nhấn mạnh: Thế giới hiện nay đầy những biến động, khủng hoảng môi trường sinh thái, chiến tranh đây đó chưa bao giờ dừng nghỉ… Trước thực trạng đó, người Phật tử cần phải tinh tấn ứng dụng lời Phật dạy vào đời sống, đặc biệt là phải ý thức giữ gìn giới luật. Có như vậy mới thiết lập được sự an lạc tự nội và đem sự an lạc đến cho cho xã hội, góp phần xây dựng nền hòa bình, an lạc cho thế giới.

 

 


Phó Thủ tướng Phongthep Thepkanjana phát biểu

 

 

Đến dự phiên khai mạc, ông Phongthep Thepkanjana, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo Dục Thái Lan đã có bài phát biểu về chủ đề chính của đại lễ năm nay: “Giáo dục và trách nhiệm công dân toàn cầu từ quan điểm Phật giáo”. Ông nhấn mạnh rằng Phật pháp có ý nghĩa sâu sắc cho sự phát triển bền vững của nền giáo dục và xây dựng đạo đức công dân toàn cầu trong bối cảnh thế giới hiện đại.

 

 


HT.Thích Trí Quảng tặng quà lưu niệm đến ông Phó Thủ tướng

 

 

Cũng trong buổi sáng khai mạc, lãnh đạo của Phật giáo các nước Sri Lanka, Campuchia, Việt Nam, Myanmar, Nhật Bản, Trung Quốc và Mông Cổ đã đọc các thông điệp gởi đến toàn thể đại biểu. HT. Thích Trí Quảng, Trưởng đoàn đại biểu GHPGVN đã đọc thông điệp của Trung ương Giáo hội tại Hội trường chính.

 

 


HT. Thích Trí Quảng đọc thông điệp của GHPGVN

 

 

Buổi chiều cùng ngày, Công nương Srirasm, Thái tử phi thay mặt Hoàng gia Thái Lan tham dự, chào mừng chư tôn đức Tăng Ni, các học giả, đại biểu quốc tế.

 

Ngày mai 22/5, Đại lễ Vesak LHQ 2013 được tiếp tục với các chương trình cầu nguyện, nghị sự, thảo luận. Chiều 22/5, toàn thể đại biểu sẽ tham dự lễ khánh thọ bách tuế ngài Tăng thống Somdet Phra Nyanasamvara, công bố Thông cáo chung và cử hành lễ thắp nến cầu nguyện hòa bình thế giới tại Quảng trường Buddhamonthon.

 

 


Hợp xướng ca khúc chính thức của Vesak LHQ trước giờ khai mạc

 

 


Lãnh đạo các đoàn đại biểu Phật giáo ngồi ở hàng ghế danh dự

 

 


GS. Lê Mạnh Thát hiện là thành viên EXCO duy nhất của Việt Nam tham dự IABU

 

 

 

 

 

 

 


Triển lãm du lịch văn hoá – du lịch tâm linh Thái Lan

tại tiền sảnh tầng một của Trung tâm Hội nghị LHQ

 

 


Quang cảnh Hội trường Trung tâm Hội nghị LHQ sáng hôm nay

 

KS. Minh Bình cập nhật

Nguồn: Giác Ngộ Online, 21/5/2013.