NỐI TRUYỀN THÍCH-CA CHÁNH PHÁP, ĐẠO PHẬT KHẤT SĨ VIỆT NAM.

Đạo Phật Khất Sĩ

Nhân dịp Đại lễ tưởng niệm 60 năm đức Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng, Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: HỆ PHÁI KHẤT SĨ: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP. Ban Tổ chức Hội thảo trân trọng kính mời quý vị Tăng Ni, Phật tử, cùng quý học giả, các nhà nghiên cứu... tham gia viết tham luận khoa học với đề tài trên. HẠN CHÓT GỞI BÀI ĐƯỢC GIA HẠN THÊM 10 NGÀY NỮA.
Về trụ tại Châu Đốc, thỉnh thoảng đại đức Giác Linh ra Hà Tiên đổi cảnh. Bấy giờ am Nhân Nhượng đã bị phá, ngài lên núi Tiểu Tô Châu xin cất một am tranh trong đất của 2 Phật tử hộ pháp là Thiện Duyên và Đăng Ngọc. Tại đây ngài tinh tấn tọa thiền, sống đơn giản (mà theo lời bà Đăng Ngọc là “Khổ hạnh lắm”). Qua bao năm tìm kiếm, cuối cùng ngài đã ngộ được Pháp. Việc này do chính ngài đã thổ lộ với 2 nhà hộ pháp Thiện Duyên và Đăng Ngọc. Ngài nói: “Hồi đó sư cứ rán tu ngày tu đêm, cực muốn chết. Bây giờ sư biết rồi, chỉ giữ tâm an lạc thôi!”.
Khi chú Đức Toại hỏi Trưởng lão Giác Tỵ tu pháp gì, ngài đáp: “Dạo này sư chỉ có 6 chữ Nam-mô A-di-đà Phật thôi, chớ không có gì khác.”. Đây là tâm nguyện vãng sanh Cực Lạc thế giới của sư, mục đích để được diện kiến đức Phật A-di-đà và nghe thuyết pháp từ kim khẩu của đức Thế Tôn đó. Có được gặp Phật và nghe pháp thì mới giải quyết thấu đáo được những hoài nghi mà một nhà sư độc giác như sư chưa lý giải được. Nói chung, quy hướng Cực Lạc là một lựa chọn sáng suốt của sư, cho thấy đến cuối đời sư vẫn kiên cố tâm Bồ-đề, không đi lạc vào các Tiên cảnh và Thiên cảnh trong Tam giới…
Giáo lý Địa ngục đã mở ra một tầm nhìn, giúp cho những ai có niềm tin khái quát được một pháp giới thấp thỏi nhất của muôn loài chúng sanh trong bầu vũ trụ này. Theo giáo lý Địa ngục, chắc rằng người học sẽ biết quý trọng thân phận làm người mình đang có, là pháp giới thứ 5 trong 10 pháp giới của vũ trụ, từ đó biết cẩn trọng lời nói, việc làm và tư tưởng của mình để có những kết quả tốt đẹp trong dòng sống, cho đến ra khỏi vòng tương đối của thiên đường và địa ngục.
Sáng nay, ngày 8/10/2013, nhằm ngày mùng 4/9 năm Quý Tỵ, Khóa tu Truyền thống Khất Sĩ lần thứ 11 đã khai mạc tại Tịnh xá Ngọc Thạnh, khu căn cứ Núi Dinh, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Qua 4 năm tổ chức, mỗi năm 3 khóa vào 3 quý, trừ mùa An cư, đến nay tinh thần Sống chung tu học của Tăng-già mà đức Tổ sư Minh Đăng Quang đã nêu cao vẫn tiếp tục được các Tăng đoàn Khất Sĩ Việt Nam duy trì và phát huy tốt đẹp. Lấy trọng tâm Giới – Định – Tuệ làm nội dung chính triển khai tu tập, mỗi vị hành giả tham dự khóa tu đều cố gắng nghiêm trì đời sống như Luật của người xuất gia,
vợ chồng Si lập một website chuyên cung cấp cách thức để thoát khỏi cơn nghiện cờ bạc. Cho tới nay, họ đã chi khoảng 600.000 tệ để theo đuổi chiến dịch này, thậm chí còn chuyển tới một căn nhà nhỏ hơn để tiết kiệm tiền.
Đọc điều giới 24 của Bồ-tát giới, ta không khỏi ngạc nhiên trước câu “LẠI BỎ 7 CỦA BÁU, TRỞ HỌC NHỮNG SÁCH LUẬN TÀ KIẾN CỦA NHỊ THỪA, NGOẠI ĐẠO, THẾ TỤC”! Qua câu kinh này, Nhị thừa trong Phật pháp được đánh đồng với hàng ngoại đạo, hàng thế tục! Với niềm tin kiên cố vào những giá trị chân chánh và cao quý của Pháp bảo do chư Phật đã khai thị, hàng Phật tử chúng ta không khỏi khởi lên một vài nghi vấn: Nhị thừa có tà kiến ư? Thế tà kiến của Nhị thừa là gì?...
“Trong khoảnh khắc đó, tôi nghĩ ngay đến việc khóa van xăng ở bồn xăng và thế là bất chấp nửa thân người như ngọn đuốc, tôi cố lao vào, vì nếu không lửa có thể sẽ đi vào trong và làm nổ bồn xăng. Hỏa hoạn sẽ kinh khủng hơn, có thể sẽ lan sang cả khu vực dân cư nếu bồn xăng phát nổ!”
Trại hè đã khép lại, nhưng ngọn lửa “Chân Nguyên” ấy vẫn mãi âm ỉ cháy, thôi thúc các em chuẩn bị hành trang cho mình đón chào năm học mới và cả chặng đường tương lai phía trước đang rộng mở. Quả thật đây là trại hè có giá trị thiết thật cho việc ươm mầm thiện trong tâm hồn trẻ thơ mà sư cô Thích nữ Hằng Liên là người khơi nguồn cho các em tìm về Chân Nguyên.
"Nhiều lần đến vận động tài trợ, người ta thắc mắc sao mình lại bỏ công sức đi xin tài trợ xây cầu cho người dưng. Mình bảo, đâu phải người dưng, toàn bà con quê quán cả!"